phongtranhbenhtat.com

NGUYÊN TẮC ĂN DẶM CÁC MẸ PHẢI NẮM LÒNG

NGUYÊN TẮC ĂN DẶM CÁC MẸ PHẢI NẮM LÒNG!!!
Cho tôi hỏi có bao nhiêu mẹ mỗi lần cho con ăn dặm là bài ca dọa chú cảnh sát, dọa ông ba bị, dọa ma... để ép con ăn. Hay cứ đến giờ ăn là cái điện thoại luôn sẵn sàng mở cái gì hay hay cho con tập trung xem đê thì dơ tay để tôi điểm danh nào.
Cái nguyên tắc đầu tiên mà tôi muốn nhắc đến: Ăn dặm nên là trải nghiệm vui vẻ, nếu con ăn trong tâm thế không vui vẻ thì cơ thể của con sẽ sản sinh ra cortisol làm con kém tăng trưởng, trầm cảm, hung dữ, bạo lực nhất là các mẹ hay dọa ma, dọa chú công an thì phải ngừng ngay lại.
Nguyên tắc thứ hai là phân quyền hợp lý bởi vì ăn dặm là có sự tham gia của người lớn và trẻ con. Người lớn thì có quyền cho con ăn gì, ăn khi nào và ăn ở đâu. Tôi thì tôi khuyên các mẹ nên cho con ăn theo đồng hồ sinh học hợp lý và mỗi bữa ăn chỉ kéo dài trong 30p không nên có đồ chơi, điện thoại, tivi để phân tán sự tập trung của các con. Đừng nghĩ con còn nhỏ chưa biết gì, theo bản năng sinh tồn các con sẽ tự lựa chọn ăn hay không ăn, ăn thì ăn bao nhiêu.
Cá nhân tôi, tôi khuyên các mẹ nên chọn cho con cách ăn dặm tự chỉ huy.Ở cách này, mẹ chỉ đóng vai trò là người cung cấp thức ăn cho bé, các bé tự ăn được thức ăn thô như người lớn ngay từ đầu. Ở kiểu này thì bé sẽ được tự do nhiều hơn kiểu nhật, nó có thể dùng tất cả các giác quan của mình để khám phá thức ăn có thể đưa lên mũi ngửi rồi ném làm vương vãi, biến giờ ăn thành giờ chơi, từ đó nó có thể phát triển toàn thân, nên nó kích hoạt não bộ nhiều hơn, dễ ăn hơn.
Việc ăn không chỉ là con ăn được gì mà con học được gì thông qua bữa ăn. Có những đứa chậm nói bởi vì nó không kiện toàn được kỹ năng sử dụng lưỡi răng, luồng hơi, họng nên nó phát triển khỏe mạnh thì các kỹ năng nó bị trì hoãn. Vậy nên tôi thấy sử dụng kiểu ăn dặm tập chỉ huy rất hay nó là một quá trình học hoàn hảo, nó được tự do khám phá vận dụng cả 5 giác quan và truyền đến não bộ làm trẻ nhận thức được tất cả.
05/03/2019
32 bình luận:
Kute Lieu
05-03-2019, 02:15:53
Con cháu gần 6thang cháu sắp fai đi làm mà cho con ăn dặm, ti bình mà con ko chịu có cách nào giúp đỡ cháu với thưa BS
Bác Sỹ Vương
05-03-2019, 02:15:53
Con chuyển từ giai đoạn ăn sữa lỏng sang dạng hơi thô cần phải có thời gian làm quen và thích nghi.
Kute Lieu
06-03-2019, 04:33:29
Một tháng naychau cho con ăn mà ko tiến triển gì ạ
Mya Nguyen
06-03-2019, 04:33:29
Ôi, cháu đang đau đầu vụ ăn dặm bác ạ. Bác nên có nhiều bài viết về việc ăn dặm để chúng cháu tham khảo ạ
Bác Sỹ Vương
07-03-2019, 04:26:06
Ừ mọi người quan tâm vấn đề nào có thể đề cập nhé
Cheryl Nguyen
07-03-2019, 04:26:06
Bé nhà cháu ăn dặm tự chỉ huy còn cải thiện được hệ tiêu hóa đấy ạ :-)
Dung Le
08-03-2019, 05:06:03
Bé mấy tháng thì cho ăn như vậy đc bạn? Ăn vậy có mắc cổ k?
Huyền Hoàng
08-03-2019, 05:06:03
nhìn bé ăn ngon miệng quá
Tham Phung
09-03-2019, 04:37:37
Nhìn yêu quá !!
Cheryl Nguyen
09-03-2019, 04:37:37
Bé nhà mình tập ăn dặm kiểu Nhật từ 5.5 tháng với cháo rây 1:10.Bắt đầu từ tháng thứ 6 mình kết hợp ăn dặm kiểu Nhật buổi trưa và bữa phụ buổi chiều cho con tập cầm nắm, nhai, nuốt với bánh ăn dặm và hoa quả đầu tiên (chủ yếu là chuối). Bé có cắn miếng to và ọe ra dễ dàng vì chuối dễ xử lý nhất. Sau 2-3 lần là bé biết xử lý tốt hơn và không cắn miếng to nữa, hoặc cắn miếng to thì sẽ nhè ra chứ không nuốt.Bây giờ bé được 7 tháng 22 ngày, đã biết cầm, nắm, nhai, nuốt và biết sử dụng lưỡi để luân chuyển hoặc giữ thức ăn trong miệng. Nhưng để ăn được bằng BLW thì phải cần nhiều thời gian hơn nữa. Tháng thứ 8 mới là tháng bé tập bốc nhón bằng 2 ngón tay thay vì cầm nắm cả bàn tay ạ.
Dung Le
10-03-2019, 04:33:32
Vậy cháo ăn ngày mấy bửa bạn?
Cheryl Nguyen
10-03-2019, 04:33:32
Dung Le Bé mới ăn 1 bữa chính với cháo thôi ạ. Còn bữa phụ buổi chiều thì ăn linh động có thể là mỳ hoặc hoa quả hoặc bánh ăn dặm, uống trà kết hợp BLW.Còn lại vẫn là sữa mẹ vì bé ti trực tiếp ạ.
Ngọc Hân
11-03-2019, 04:28:33
iu quá
Nguyễn HuyềnDiva
11-03-2019, 04:28:33
Tùng Sơntùng Vũ
Thu Thao Vo
12-03-2019, 04:16:03
Đại Nhân Hồng Hoàng Jin Shun Jin Shun Lieu Ho
Lieu Ho
12-03-2019, 04:16:03
Hì. E cũng chỉ cho bắp ăn kiểu ni thôi chị ạ.
Thu Thao Vo
13-03-2019, 04:20:41
Khac Giap đến lượt Kilo sẽ chỉ án theo cách này. Milo là kết hợp cả hai
Khac Giap
13-03-2019, 04:20:41
??
Nhi Nhi
14-03-2019, 04:15:35
Nhung Anthony
Lieu Ho
14-03-2019, 04:15:35
Kenny Sang, Kim huệ
Trang XuKa
15-03-2019, 04:12:00
BS ơi cho cháu hỏi với ạ, con cháu nau 4.5thang rồi mà mũi cứ khò khè oy khó thở ý ạk, ngày thì đỡ ban đêm như kiểu ngẹt mũi rồi khó thở nên ngủ k ngon giấc, BS TV giúp cháu xem phải làm sao với ạk
Bác Sỹ Vương
15-03-2019, 04:12:00
Con chỉ bị mũi thôi à, có ho hắng gì k?
Trang XuKa
16-03-2019, 04:18:41
Bác Sỹ Vương k ho ak, chỉ bị ngẹt mũi thôi ak
Bác Sỹ Vương
16-03-2019, 04:18:41
Trang XuKa cháu lấy 3,4 lá bàng xay nhuyễn, lọc qua với nước. Sau đó cho thêm 300ml nước cùng vài hạt muối vào đun sôi để nguội nhỏ dần cho con
Trang XuKa
17-03-2019, 04:09:45
Lá bàng non hay dà cũng đc hả bác, cháu cảm ơn bác ạ
Bác Sỹ Vương
17-03-2019, 04:09:45
Trang XuKa cháu lấy lá non, loại bánh tẻ nhé
Nguyễn Thị Thanh Xuân
18-03-2019, 04:09:49
Tôn Mai Quỳnh Triệu
Nguyen Thi Anh Tuyet
18-03-2019, 04:09:49
Duyên Đào
Hương Nguyễn
19-03-2019, 04:07:30
Thích nhất là đọc các bài viết của Bác Sỹ Vương khi chia sẽ về các vấn đề về skhoe. Chúc bác luôn khỏe ạ.
My Xu
19-03-2019, 04:07:30
Huy Phạm thấy chưa. Đọc đi
Huyền Paris